NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VIỆC CHỌN BAN HỌC, MÔN HỌC NGAY ĐẦU NĂM LỚP 10 NĂM HỌC 2022-2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VIỆC CHỌN BAN HỌC, MÔN HỌC NGAY ĐẦU NĂM LỚP 10 DÀNH CHO PHỤ HUYNH VÀ HỌC SINH VỪA MỚI TRÚNG TUYỂN VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2022-2023
Năm học 2022 – 2023, học sinh lớp 10 sẽ học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, phụ huynh và học sinh được quyền chọn lựa môn học tổ hợp.
Kéo theo đó, phụ huynh và học sinh đứng trước việc lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10 đồng nghĩa với quyết định việc chọn nghề sớm.
Phụ huynh cần tính toán, cân nhắc kỹ khi lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 của con để phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
“Hiện nay học sinh học đều tất cả các môn đến lớp 12 và có thể đăng ký, thay đổi nguyện vọng về khối thi thoải mái.
Nhưng lên lớp 10 năm tới, nếu không tính toán thật kỹ để chọn nghề của mình rồi từ đó chọn môn học thì khó có đường quay đầu lại.
Vì sao? Nếu học ban tự nhiên thì còn có thể học ban xã hội được nhưng nếu học ban xã hội thì rất khó để quay sang tự nhiên. Thí dụ cụ thể, một em học sinh vào đầu năm lớp 10 chọn ban xã hội, ngoài các môn bắt buộc ra, các môn tự chọn các em sẽ chọn là các môn xã hội, điều này đồng nghĩa với việc học sinh đó sẽ không được học các môn Lý, Hóa, Sinh ngay từ đầu năm lớp 10. Như vậy, lên đến lớp 11, nếu muốn chuyển sang học ban tự nhiên thì đó là điều không thể.
Cho nên, các trường trung học phổ thông và phụ huynh học sinh hết sức tính toán, cân nhắc để lựa chọn tổ hợp môn cho học sinh.
Theo hướng này, chúng ta phải xác định được nghề nghiệp để chọn tổ hợp môn học thích hợp.
Ở đây, lớp 10 đã phải xác định được nghề bởi nghề gắn liền với tổ hợp môn học. Nếu lựa chọn tổ hợp môn học xong rồi lại chọn nghề không phù hợp sẽ rất khó.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giáo dục phổ thông toàn diện đến lớp 9 và lớp 10 là phân hoá nghề nghiệp rất rõ ràng. Vậy để chọn nghề, phụ huynh cần dựa vào 3 yếu tố: Bản thân học sinh, nghề dự định chọn, nhu cầu xã hội.
Bản thân học sinh có nhận thức, khả năng học tập, năng lực trí tuệ, tính cách, sức khoẻ và nguyện vọng như thế nào.
Bên cạnh đó, các con có dự định chọn nghề nào và có phù hợp với bản thân không rồi cái nghề đó nhu cầu xã hội có cần hay không.
Sau khi chọn được nghề rồi mới xác định được trường học định chọn có tổ hợp môn học nào để tuyển sinh rồi tổ hợp đó có phù hợp với điểm số mình thi tốt nghiệp hay không và con mình có vào được hay không”.
Quá trình này, phụ huynh cũng cần hiểu con một cách khoa học để giáo dục con hiệu quả, phát triển tối đa năng lực của con.
(Nguồn tham khảo: báo Giáo dục)