Thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

Lượt xem:

Đọc bài viết

Trong thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện phải cho học sinh tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến. Điều kiện học trực tuyến của học sinh ở các xã, thị trấn có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa được đồng đều, một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập. Thực hiện Công văn số 1935/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa đã triển khai đến các đơn vị trường học trực thuộc.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương. Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lí, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến sang học tập trực tiếp tại trường. Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh; sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Riêng đối với giáo dục mầm non: tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3676/BGDĐT-GDMN ngày 26/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non.

Bên cạnh đó, mỗi đơn vị cần phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh, các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng, không thu thêm kinh phí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Chuẩn bị các phương án tổ chức dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 1427/SGDĐT-GDTrH ngày 24/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022 và tổ chức dạy học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên, để chủ động triển khai hình thức dạy học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 ở địa phương, đơn vị.

Duy trì tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) và an toàn thông tin trên môi trường mạng; phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tổ chức và quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19./.

                                                                                                                                                         HỒNG PHẤN