Nội dung Giáo dục địa phương là một bộ phận không thể tách rời trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nội dung giáo dục địa phương là một bộ phận không thể tách rời trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 về thay sách giáo khoa, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị xã hội, môi trường của địa phương; bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa quê hương, đất nước và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của thực tiễn.

             Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2, năm học 2021-2022

 

Nằm trong Kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2021-2022 của cấp tiểu học, đặc biệt là trong lộ trình thay sách giáo khoa, ngày 28/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi tổ chức tập huấn dưới hình thức trực tuyến triển khai thực hiện nội dung Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi lớp 2, năm học 2021-2022. Trong đó, ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa có 128 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia.

Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên nắm được nội dung và phương pháp dạy tích hợp, lồng ghép nội dung này để đưa vào kế hoạch giáo dục của nhà trường. Cụ thể, ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục địa phương được tích hợp trong các môn học và hoạt động trải nghiệm; quá trình tổ chức thực hiện cần được lồng ghép trong chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm; đảm bảo tính thực tiễn, tính khoa học, tính sư phạm, phù hợp với đặc điểm tâm lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh, không gây quá tải cho học sinh.

Sách giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ngãi được viết theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ năm 2020 đến 2025; đảm bảo tính liên tục,  nhất quán giữa các khối lớp; các mạch nội dung được thiết kế trong từng quyển sách mang tính mở, linh hoạt. Do vậy, giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để thực hiện tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động trải nghiệm đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình./.

                                                                                                                                                                                     HỒNG PHẤN